[1] Dynamic space : แนวคิดการออกแบบห้องครัว 1 ขั้นตอนการทำงาน

Last updated: 24 ก.ย. 2561  |  8682 จำนวนผู้เข้าชม  | 

[1] Dynamic space : แนวคิดการออกแบบห้องครัว 1 ขั้นตอนการทำงาน

"ขั้นตอนการทำงาน" ที่เรียบง่าย

แนวคิดสำหรับห้องครัวที่ใช้งานสะดวก
อะไรทำให้ห้องครัวใช้งานได้สะดวก ห้องครัวนั้นดูแลยากหากใช้งานเป็นประจำ อีกเดี๋ยวคุณจะพบกับสิ่งที่ทำให้ห้องครัวใช้งานได้สะดวก จากการวิจัยของ "BLUM" แสดงให้เห็นว่าห้องครัวที่ใช้งานสะดวก ประกอบด้วยลักษณะที่สำคัญสามประการดังนี้ 
ขั้นตอนการทำงานที่เรียบง่าย, การใช้งานพื้นที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด และความคล่องตัวของอุปกรณ์ด้วยอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง โดยสรุปคือ "ขั้นตอนการทำงาน" "พื้นที่" และ "ความคล่องตัว"


 แสดงขั้นตอนการทำอาหารเช้า ที่เรียบง่าย
คุณชอบที่จะทำอาหารเช้าโดยใช้เวลาอันสั้นหรือไม่? เก็บทุกสิ่งที่คุณต้องการสำหรับอาหารเช้าในที่ที่เหมาะสม และเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างผ่อนคลาย.

 แสดงขั้นตอนการทำอาหารเช้า1แสดงขั้นตอนการทำอาหารเช้า2แสดงขั้นตอนการทำอาหารเช้า3แสดงขั้นตอนการทำอาหาร4


พื้นที่ห้าจุดสำหรับขั้นตอนใช้งานเพื่อได้ประโยชน์สูงสุด
การเตรียมอาหาร และทำความสะอาด เป็นกิจกรรม หรือ “ขั้นตอนการทำงาน” ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่า ระยะอยู่ถูกตำแหน่ง ใช้งานได้สะดวก นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมจึงต้องแยกห้องครัวเป็นห้าจุดเพื่อประหยัดเวลา และพลังงาน ตามภาพประกอบ ดังนี้

ส่วนที่ 1: ส่วนเก็บวัสดุสิ้นเปลือง
พื้นที่ส่วนนี้สำหรับเก็บอาหาร ของใช้บริโภค สำหรับการวางแผนพื้นที่ส่วนนี้ ควรมั่นใจว่า ทุกสิ่งสามารถหยิบใช้ได้ง่ายและ สะดวก.
การออกแบบห้องครัวพื้นที่จุดที่ 1 ส่วนเก็บวัสดุสิ้นเปลือง

ส่วนที่ 2: ส่วนเก็บวัสดุไม่สิ้นเปลือง
พื้นที่ส่วนนี้ถูกออกแบบสำหรับเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร จาน ชามและเครื่องแก้ว นี่คือเหตุผลว่าทำไมจึงเป็น ความคิดที่ดี ที่ต้องมีเครื่องล้างจานไว้ใกล้ๆ
การออกแบบห้องครัวพื้นที่จุดที่ 2 ส่วนเก็บวัสดุไม่สิ้นเปลือง

ส่วนที่ 3: ส่วนทำความสะอาด
พื้นที่ส่วนนี้ประกอบด้วยเครื่องล้างจาน อ่างซิงค์ อุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาด ควรเก็บไว้ที่นี่ เพื่อให้ทุกอย่างอยู่ใกล้มือ
การออกแบบห้องครัวพื้นที่จุดที่ 3 ส่วนทำความสะอาด

ส่วนที่ 4: ส่วนจัดเตรียม
อุปกรณ์ทั้งหมดสำหรับจัดเตรียมอาหาร ในพื้นที่ส่วนนี้ส่วน “การปรุง” และ “การทำความสะอาด” ตู้ลิ้นชักช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่า อุปกรณ์ต่างๆ จะหยิบใช้และจัดเก็บได้อย่างง่ายดาย
การออกแบบห้องครัวพื้นที่จุดที่ 4 ส่วนจัดเตรียม

ส่วนที่ 5: ส่วนทำอาหาร
ควรมีพื้นที่เพียงพอสำหรับเก็บหม้อ กระทะ และเตาสำหรับปรุงอาหาร
การออกแบบห้องครัวพื้นที่จุดที่ 5 ส่วนทำอาหาร


ห้องครัวทุกห้องนั้นมีขั้นตอนการทำงานที่เกิดประโยชน์สูงสุดได้
ห้องครัวทุกแบบสามารถแบ่งพื้นที่ได้ 5 ส่วนไม่ว่าจะมีขนาดหรือรูปร่างแบบไหน สำหรับผู้ใช้งานที่ถนัดขวา ส่วนเก็บวัสดุสิ้นเปลือง, วัสดุที่ไม่สิ้นเปลือง, ส่วนทำความสะอาด, ส่วนจัดเตรียม, และส่วนทำอาหาร ควรเรียงตามเข็มนาฬิกา สำหรับผู้ถนัดซ้าย ทุกอย่างอยู่ในลำดับการจัดวางตรงข้าม พื้นที่การจัดเตรียม คือพื้นที่ใช้งานหลัก ควรกว้างอย่างน้อย 90 ซม. คุณควรมั่นใจได้ว่ามีพื้นที่การวางที่เพียงพอสำหรับการทำอาหารให้เป็นเรื่องง่าย และน่าสนุก.
ทุกห้องครัวให้การทำงานที่เรียบง่าย


ทำให้การใช้งานเป็นเรื่องง่าย
ถ้าคุณต้องการให้ขั้นตอนการทำงานต่างๆ เป็นเรื่องง่าย ทุกอย่างต้องหยิบใช้สอยได้อย่างง่ายดาย อุปกรณ์ตู้ที่ใช่นั้นช่วยได้ข้อสำคัญหลักๆ คือการติดตั้งลิ้นชักแทนที่จะใช้บานเปิด ลิ้นชักเหมาะกับสรีระ และเข้าถึงภายในโดยง่าย นอกจากนั้นถ้าภายในได้รับการจัดเรียงที่ดี คุณจะมองเห็นภายในที่เก็บได้อย่างชัดเจน.

ลิ้นชักแทนบานเปิด
เพียงแค่ชำเลือง ก็มองเห็นของที่เก็บอยู่ข้างในตู้ทั้งหมดไม่จำเป็นต้องก้ม หรือรื้อของจากส่วนในสุดของตู้อีกต่อไป.

ใช้ลิ้นชักแทนบานเปิด

ง่ายต่อการเข้าถึง
อุปกรณ์ยกหน้าบานแบบขึ้นลง ทำให้คุณสามารถหยิบจับอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องเอียงลำตัวเพื่อหลบหน้าบาน สะดวกและปลอดภัย และยังสามารถหยุดได้ตามตำแหน่งที่ต้องการ เพื่อให้มือทั้งสองข้างได้ใช้งานอย่างอิสระ.

ใช้บานเปิดตู้ลอยแบบยกขึ้นด้านบน แทนการเปิดด้านข้างทำตู้แบบง่ายต่อการเข้าถึง

เลื่อนออกมาได้จนสุด
ลิ้นชักสามารถเลื่อนได้สุดราง เพื่อให้ผู้ใช้มองเห็นสิ่งของที่เก็บอยู่ข้างในได้อย่างชัดเจน.

ใช้ลิ้นชักที่เลื่อนออกมาได้จนสุด

ระดับต่างๆ ที่เหมาะกับสรีระ
ของบางอย่างจำเป็นต้องใช้งานบ่อย จึงเป็นความคิดที่ดีที่จะเก็บของเหล่านั้นให้อยู่ในระดับที่หยิบใช้ได้ง่ายตัวอย่างเช่น เครื่องใช้ที่ไม่ค่อยได้ใช้ สามารถเก็บไว้ในตำแหน่งด้านบน หรือ ด้านล่างได้.

ระดับต่างๆที่เหมาะกับสรีระ

 อ่านแนวคิดที่ 2 || อ่านแนวคิดที่ 3

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้