วิธีการเลือกซื้อรางลิ้นชัก BLUM

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  19046 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการเลือกซื้อรางลิ้นชัก BLUM

วิธีเลือกซื้อรางลิ้นชัก

   รางลิ้นชักเป็นอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ที่นำมาใช้กับชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์เกือบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น ชุดครัว, โต๊ะ, ตู้, เตียง แต่เราจะเลือกซื้อลิ้นชักอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด เมื่อรางลิ้นชักในท้องตลาดมีให้เลือกหลายรุ่น หลายขนาด และยังมีวิธีการติดตั้งที่ไม่เหมือนกัน เราจึงของแนะนำวิธีการเลือกซื้อรางลิ้นชักแบบง่ายๆ 4 ขั้นตอน ดังนี้

1. เลือกวิธีการเปิดลิ้นชัก (ดึง หรือ กด)

  สำหรับคนชอบงานสไตล์มินิมอลคงหลีกเลี่ยงงานเฟอร์นิเจอร์แบบไร้มือจับไม่ได้ ดังนั้นการเลือกซื้อควรเลือกใช้รางลิ้นชักที่มีระบบกดกระเด้งแบบกลไก หรือสำหรับงาน High-end ขึ้นมาทางเราขอแนะนำติดตั้งระบบกดเปิดลิ้นชักแบบอัตโนมัติ หรือสำหรับคนที่ยังชอบมือจับแบบต่างๆ ที่มีความหลายหลาย ต้องการให้เข้ากับสไตล์ของเฟอร์นิเจอร์ก็ต้องใช้รางลิ้นชักแบบมีระบบ Soft close ในตัว

1.1 รางลิ้นชักแบบมีระบบ Soft close ในตัว ช่วยให้ลิ้นชักเปิดได้อย่างนุ่มนวล ติดตั้งมือจับในการเปิดลิ้นชัก

รางลิ้นชักแบบมีระบบ Soft close


1.2 รางลิ้นชักแบบกดกระเด้ง ที่สามารถเลือกได้ว่าจะใช้แค่ระบบกดเด้งแบบเดียว หรือจะให้มี 2 ระบบตัวตัว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับลิ้นชักได้ใช้งานอย่างสะดวกยิ่งขึ้น
รางลิ้นชักแบบกดกระเด้ง


 

2. ลักษณะการติดตั้งรางลิ้นชัก (ทับขอบ หรือ ในขอบ), (ตอนเดียว หรือ สองตอน)
   สำหรับวิธีการเลือกลักษณะการติดตั้งรางลิ้นชัก โดยทั่วไปจะมีให้เลือกเริ่มตั้งแต่วิธีการติดรางลิ้นชัก แบบซ่อนรับใต้กล่อง และแบบติดด้านข้างกล่อง, แบบทับขอบ หรือ ในขอบ, ตอนเดียว สองตอน หรือ สามตอน โดยทาง BLUM ได้มองแล้วว่างานเฟอร์นิเจอร์ที่ทำลิ้นชักแบบรางซ่อนใต้กล่องมีความสวยงามกว่า รับน้ำหนักได้ดีกว่า จึงได้ผลิตเฉพาะรุ่นซ่อนรับใต้กล่องเท่านั้น ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับการดีไซต์และงบประมาณของลูกค้า ซึ่งจะมีแตกต่างกัน ดังนี้

2.1 เลือกการติดตั้งลิ้นชักแบบทับขอบ คือ จะมีพื้นที่เคลียในตู้มากกว่าการติดตั้งแบบในขอบ ทำให้สามารถเลือกความยาวของรางได้มากกว่า เช่น การติดตั้งแบบทับขอบที่ใช้รางขนาด 50 ซม. แต่เมื่อนำมาติดตั้งแบบในขอบอาจจะต้องใช้รางได้เพียงแค่ 45 ซม.เท่านั้น ทำให้พื้นที่จัดเก็บของลดน้อยลง

วิธีการติดตั้งรางลิ้นชัก

2.2 เลือกลิ้นชักแบบสองตอน ดีกว่าตอนเดียว จะพิจารณาเลือกลิ้นชักทั้งสองแบบนี้ต้องคำนึงถึงงบประมาณกับความคุ้มค่า ว่าคุณต้องการแบบไหนมากกว่ากัน เพราะความยาวรางเท่ากัน ใส่ของได้เท่ากัน แต่เมื่อดึงออกมาจะมองเห็นสิ่งของภายในไม่เท่ากัน?

รางลิ้นชักแบบสองตอนและตอนเดียว

 


 

3. วิธีเลือกขนาดความยาวของรางลิ้นชัก

สำหรับวิธีการเลือกรางลิ้นชักของ BLUM มีวิธีการดังนี้
3.1 วัดความลึกภายในของโครงตู้ตั้งแต่ด้านหน้าถึงด้านหลังสุด
3.2 เลือกขนาดรางลิ้นชักให้ตื้นกว่าความยาวของโครงตู้ประมาณ 3 มม. เช่น ความลึกภายในโครงตู้ลึก 570 มม. ควรใช้รางลิ้นชักลึกเท่ากับ (570-3 = 567 มม. ลงมา)
3.3 กรณีติดตั้งหน้าบานแบบในขอบ ให้บวกความหนาของหน้าบานเพิ่ม เช่น ความลึกภายในโครงตู้ลึก 570 มม. หน้าบานหน้า 22 มม. ควรใช้รางลิ้นชักลึกเท่ากับ (570-22-3 = 545 มม. ลงมา)
3.4 ห้ามทำกล่องลิ้นชักที่มีขนาดมากกว่ารางลิ้นชักที่กำหนด เนื่องจากต้องยึดด้านหลังกล่องไว้ด้วย

วิธีการเลือกความยาวรางลิ้นชัก


 

4. เลือกการรับน้ำหนักของรางลิ้นชัก
   เมื่อเราทราบแล้วว่าต้องใช้ลิ้นชักแบบทับขอบ หรือ ในขอบ ความยาวของรางลิ้นชักเท่าไหร่ สุดท้ายต้องดูว่าลิ้นชักที่เราจะทำนั้นมีขนาดความกว้าง ความสูงของด้านข้างเท่าไหร่ แล้วเราจะใส่อะไรเข้าไปในลิ้นชักบ้าง ดังนั้นเพื่อความเหมาะสมกับสิ่งของที่เราจะใส่เข้าไปจึงควรเลือกใช้รางลิ้นชักที่สามารถรับน้ำหนักได้สมดุลกัน เพื่อไม่ให้ลิ้นชักของเรานั้นเกิดความเสียหายได้เพราะน้ำหนักสิ่งของมากกว่าที่รางลิ้นชักจะรับได้

วิธีเลือกการรับน้ำหนักของรางลิ้นชัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้