วิธีการเลือกซื้อบานพับถ้วย BLUM

Last updated: 2 พ.ย. 2561  |  28514 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการเลือกซื้อบานพับถ้วย BLUM

วิธีการเลือกซื้อบานพับถ้วย

     บานพับถ้วย หรือบานพับสำหรับงานเฟอร์นิเจอร์ ในท้องตลาดจะแบ่งลักษณะการติดตั้งร่วมกับหน้าบานไว้ 3 รูปแบบคือ ริมทับขอบ, กลางขอบ และในขอบ ซึ่งขนาดของถ้วยบานพับจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่แตกต่างกัน คือ 40มม. 35มม. และ 26มม. โดยบานพับของ BLUM จะเป็นบานพับถ้วยสำหรับใช้งานกับเฟอร์นิเจอร์แบบมาตรฐานทั่วไปคือมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 35 มม. ใช้กับความหนาของหน้าบานอยู่ที่ 6หุน-1นิ้ว ระยะทับขอบสูงสุดอยู่ที่ 22 มม. ซึ่งทางบริษัท บลู อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ขอแนะนำวิธีการเลือกซื้อบานพับถ้วยไว้ 3 ข้อ ง่ายๆ ดังนี้

1. เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน

     ขั้นแรกในการเลือกบานพับถ้วย ต้องเลือกวิธีการเปิดหน้าบานเฟอร์นิเจอร์ก่อน ซึ่งมี 2 รูปแบบ ได้แก่ แบบติดตั้งมือจับ และแบบไร้มือจับ ซึ่งบานพับที่เหมาะกับการใช้งานจะทำให้การเปิด-ปิด ได้มีประสิทธิภาพที่สุด มีวีธีการเลือกดังนี้

1.1 การเลือกใช้หน้าบานแบบมีมือจับ ควรใช้บานพับที่มีซอฟโค้ด หรือมีสปริงในตัว เพื่อช่วยให้การปิดได้อย่างนุ่มนวล

บานพับถ้วย แบบซอฟโค้ด

1.2 การเลือกใช้หน้าบานแบบไร้มือจับ ควรใช้บานพับถ้วยรุ่นที่ไม่มีสปริง เพราะจะช่วยเสริมให้แกนกดกระเด้งทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บานพับถ้วย แบบกดกระเด้ง

 

2. ลักษณะการติดตั้งบานพับถ้วย

     ขั้นที่สองสำหรับการเลือกซื้อบานพับถ้วย ต้องทราบถึงวัสดุที่จะใช้ร่วมกันก่อน คือ หน้าบาน และโครงตู้ ว่ามีขนาดความหนาอยู่ที่เท่าไหร่ เช่น 6หุน (15-19มม.), 1นิ้ว (20-25มม.) เป็นต้น จากนั้นเลือกว่าต้องการให้หน้าบานอยู่ตำแหน่งใดของโครงตู้ดังภาพ

2.1 บานพับถ้วย แบบริมทับขอบ ใช้กับตู้ที่อยู่ด้านริมสุดหรือใช้ขอบตู้แยกอิสระ, บานพับถ้วย แบบกลางทับขอบ ใช้กับตู้ที่อยู่ระหว่างกลางโดยใช้โครงตู้ร่วมกัน, บานพับถ้วย แบบในขอบ ใช้กับตู้ที่ต้องการโชว์ขอบตู้ หรือใช้กับตู้ที่มีหน้าบานซ้อนหลายชั้น

บานพับถ้วย ตำแหน่งการติดตั้งหน้าบาน

2.2 นอกจากบานพับถ้วยจะติดกับหน้าบานแล้ว ยังต้องติดเข้ากับขาหนุนบานพับที่อยู่กับโครงตู้ด้วย ซึ่งบานพับถ้วยของ BLUM ได้มีการออกแบบการยึดที่แข็งแรง โดยมีตัวเกี่ยวยึดกันถึง 3 จุด จึงมั่นใจได้ว่าหน้าบานตู้จะไม่ตก ไม่หลุดออกจากโครงตู้ และไม่มีเสียงเสียดสีของเหล็กให้รำคาญ ซึ่งจะเป็นเทคนิคการเลือกจำนวนบานพับให้เหมาะสมกับความสูงของตู้ ในขั้นตอนถัดไป

บานพับถ้วย ตำแหน่งการเกี่ยวยึดขาหนุน

3. เทคนิคการเลือกจำนวนบานพับให้เหมาะสมกับความสูงของตู้

     BLUM ได้ทดสอบมาแล้วว่าต้องใช้บานพับถ้วยกี่ตัวถึงจะเหมาะกับความสูงของหน้าบาน โดยทดสอบกับความกว้างของหน้าบานที่ 600 มม. และน้ำหนักของหน้าบานดังภาพ

การเลือกจำนวนบานพับถ้วยให้เหมาะสมกับความสูงของตู้

3.1  ความสูงหน้าบานไม่เกิน 750 มม. น้ำหนัก 4-6 กก. | ใช้บานพับ 2 ชุด
3.2 ความสูงหน้าบานตั้งแต่ 750-1,500 มม. น้ำหนัก 6-12 กก. | ใช้บานพับ 3 ชุด
3.3 ความสูงหน้าบานตั้งแต่ 1,500-2,100 มม. น้ำหนัก 12-17 กก. | ใช้บานพับ 4 ชุด
3.4 ความสูงหน้าบานตั้งแต่ 2,100-2,500 มม. น้ำหนัก 17-22 กก. | ใช้บานพับ 5 ชุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้